Quý III, giá thuê văn phòng tại Tp.HCM có xu hướng giảm nhiệt

Báo cáo  mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), trong quý III/2017, giá thuê văn phòng tại Tp.HCM phân khúc hạng A và B đều giảm so với quý trước đó.
Theo nhận định của HoREA, thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM đang phát triển khá ổn định, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê hiện nay có khoảng hơn 1,8 triệu m2 sàn, tỷ lệ lấp đầy khá cao, đạt trên dưới 80%.
Quý III, giá thuê văn phòng tại Tp.HCM có xu hướng giảm nhiệt
Tính đến quý III, nguồn cung tại thị trường Tp.HCM chỉ bổ sung thêm khoảng 26.000m2 văn phòng loại A; không có thêm nguồn cung văn phòng loại B. Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM đặc biệt là phân khúc hạng A – có giá thuê bình quân khoảng 36,7 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với tháng 6/2017 (37 USD/m2/tháng); hạng B khoảng 20,7 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với tháng 6/2017 (22 USD/m2/tháng).
Bên cạnh đó, thị trường trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang phát triển mạnh với nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng như: Satra Mart, Co.op Mart, VinMart và đã có nhiều thương hiệu quốc tế thâm nhập thị trường rất mạnh như Central, Aeon, Auchan Super – Simply Mart, Seven Eleven, Family Mart, E Mart…
Nguồn cung tại thị trường Tp.HCM trong quý III chỉ bổ sung thêm khoảng 26.000m2 văn phòng loại A
Theo tin tức cho hay, việc phát triển thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng và các thương hiệu lớn của thế giới tiếp tục vào Việt Nam, kể cả thôn tính các thương hiệu Việt, đang tác động rất mạnh đến các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trong nước. Với rất nhiều dự án chung cư có khối đế kinh doanh thương mại quy mô trung bình (chỉ khoảng vài trăm đến vài ngàn m2 sàn) thì nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác để khai thác, kinh doanh.
Theo Hiệp hội, thị trường căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel, officetel, hometel, serviced apartment) đang có sự phát triển rất mạnh trong thời gian qua và có dấu hiệu cung vượt cầu dẫn đến giá thuê văn phòng tại Tp.HCM giảm nhiệt.
Giá thuê văn phòng hạng B khoảng 20,7 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với tháng 6/2017 (22 USD/m2/tháng
Hiện tại, tỷ lệ căn hộ condotel đang chiếm khoảng 56%, cao hơn nguồn cung phòng khách sạn, resort (chỉ chiếm 44%) tổng nguồn cung là không bình thường. Bởi thông thường nguồn cung căn hộ condotel ở các nước thấp hơn nguồn cung phòng khách sạn, resort.
“Việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên đến 8 – 12%/năm trong 8 – 12 năm, tuy nhiên không có biện pháp để bảo đảm chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết nên đã tiềm ẩn yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp. Tính pháp lý của loại sản phẩm này cũng cần được Nhà nước quan tâm giải quyết vì vấn đề này hiện chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật”, HoREA nhận định.

Nhận xét